Subscribe to Updates

    Facebook Instagram YouTube
    UNESCO-CEP
    • Về chúng tôi
      • UNESCO
      • VFUA
      • UNESCO-CEP
    • Tin Tức
      • Văn Hóa
      • Giáo dục
      • Khoa Học
    • Chương Trình
    • Dự Án
      1. Commit Việt Nam
      2. Green Talk
      3. Hành Trình Xanh
      4. The Beauty of Vietnam
      5. Today’s Voice
      6. View All

      Gần 2.000 người tham gia Ngày hội đi bộ vì Sức khỏe Gia đình và Cộng đồng

      20/12/2022

      4.000 người cam kết “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”

      01/02/2015

      Chương trình chạy bộ đồng hành “VÌ MỘT VIỆT NAM TỐT ĐẸP HƠN”

      16/01/2015

      Golden Gate Group – Cùng cam kết vì một Việt Nam tốt đẹp hơn

      22/12/2014

      Hội thảo sinh viên – thắp lửa cho những trăn trở

      25/11/2014

      Thông báo đóng góp ý kiến cho Green Talk 2015

      10/07/2014

      [Giờ Xanh Toàn Quốc] Giờ Xanh Cho Em và Hành trình đến với Ước mơ

      13/05/2014

      Giờ Xanh Toàn Quốc – Lần 2

      13/05/2014

      Thông báo ngưng hoạt động dự án Hành Trình Xanh

      10/09/2015

      Don Nguyễn trải lòng khi lần đầu tham gia dự án cộng đồng

      15/06/2015

      Tưng bừng với buổi tập huấn TNV đầu tiên của dự án Hành Trình Xanh 2015

      26/01/2015

      Đêm trao giải cuộc thi Câu Chuyện Sân Ga

      15/11/2014

      Triệu Cuốn Sách Cho Em tại Văn Xuôi, Tu Mơ Rông, Kon Tum

      15/12/2015

      Triệu cuốn sách cho em tại Ấp Ràng, Củ Chi

      20/06/2015

      Ngày hội thiếu nhi 2015 tại Ba Chúc, An Giang

      04/06/2015

      Triệu cuốn sách cho em tại Trà Lĩnh, Cao Bằng

      29/05/2015

      Singapore Trip mùa 2 – Chuyến đi của những giấc mơ Việt

      22/01/2019

      Today’s Voice 2018: Chung tay đào tạo, phát triển thế hệ nhân tài Việt trẻ

      26/02/2018

      Nhìn lại hành trình “Nâng tầm người Việt trẻ” của Cộng đồng tài năng Việt – Thế hệ Tài Năng Việt Nam 2016

      17/05/2017

      ĐẤT NƯỚC NÀY KHÔNG THỂ CHỜ BẠN ĐƯỢC MÃI

      21/09/2016

      Gần 2.000 người tham gia Ngày hội đi bộ vì Sức khỏe Gia đình và Cộng đồng

      20/12/2022

      Singapore Trip mùa 2 – Chuyến đi của những giấc mơ Việt

      22/01/2019

      Today’s Voice 2018: Chung tay đào tạo, phát triển thế hệ nhân tài Việt trẻ

      26/02/2018

      Nhìn lại hành trình “Nâng tầm người Việt trẻ” của Cộng đồng tài năng Việt – Thế hệ Tài Năng Việt Nam 2016

      17/05/2017
    Facebook Twitter Instagram
    UNESCO-CEP
    Trang chủ » Xe buýt – Tại sao không? – Lê Nguyễn Hữu Toàn
    Xe buýt - Tại sao không?

    Xe buýt – Tại sao không? – Lê Nguyễn Hữu Toàn

    07/05/20142
    Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email
    Share
    Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

    Xe buýt là một loại xe có bánh lớn, chạy bằng động cơ và được chế tạo để chở nhiều người ngoài lái xe. Thông thường xe buýt chạy trên quãng đường ngắn hơn so với những loại xe vận chuyển hành khách khác và tuyến xe buýt thường liên hệ giữa các điểm đô thị với nhau.

    Đầu tiên, vấn đề ô nhiễm không khí đang ở tình trạng khó kiểm soát. Trong một cuộc hội thảo về cải tạo chất lượng không khí và giao thông đô thị tổ chức tại Hà Nội hồi năm ngoái, các chuyên gia từng đánh giá thành phố này có mức ô nhiễm không khí cao nhất Đông Nam Á. Theo thông tư số 10/2009 của Bộ Giao thông – Vận tải (GT-VT) thì những loại xe hai bánh này vẫn trong độ tuổi sử dụng quy định trong danh mục đăng kiểm, nhưng do tần suất hoạt động cao cộng với mật độ giao dày đặc. Từ thống kê năm 2006 của Tổ chức y tế thế giới cho biết đã có khoảng 777.000 người chết do ô nhiễm không khí. Phát thải xe gắn máy là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này. Xe gắn máy chiếm 95% tổng số phương tiện giao thông và lượng xăng tiêu thụ của xe máy chiếm khoảng 60% nhưng lượng khí thải ra lại lớn hơn rất nhiều so với tổng lượng khí thải của các loại xe cơ giới kể cả chạy bằng xăng và diezen.

    (Ảnh minh họa)

    Để ngăn chặn tình trạng này chúng ta nên hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân để môi trường không bị ô nhiễm trầm trọng. Hiện có nhiều ý kiến cho rằng, một trong hai nguyên nhân khiến hàm lượng chì tăng cao trong không khí là do lượng xe máy tăng nhanh và người ta đề xướng giải pháp hạn chế lượng xe máy. Suy ra chúng ta hãy chọn xe buýt làm phương tiện cá nhân. Thứ nhất, xe buýt là một trong những thước đo văn minh của các quốc gia là mức độ sử dụng phương tiện giao thông công cộng, từ mai bạn nên đi xe buýt. Thứ hai là sức khỏe: bạn luôn phải hít bụi trên đường mỗi khi đi xe máy, từ mai bạn nên đi xe buýt. Thứ ba, kinh tế: bạn đau đầu với giá xăng tăng giá, đau đầu với phí gửi xe ô tô hàng tháng, đau đầu với việc tìm chỗ đỗ xe ô tô trên phố, hãy để dành tiền đó làm việc khác. Thứ tư, môi trường: bạn đóng góp quá nhiều CO2 cho môi trường công cộng, từ mai bạn nên đi xe buýt. Thứ năm, văn hóa: bạn yêu thích văn hóa nhường nhịn người khác, văn hóa xếp hàng, từ mai bạn nên đi xe buýt. Thứ sáu, tính khiêm tốn hòa đồng: khi bạn đi SH, Spacy, Vios, Camry, Lexus,… bạn hay nhìn lên trời hơn là cúi xuống đất, hãy đi Mercedes 45 chỗ ngồi có cả lái xe với giá 2.000VND (đối với học sinh sinh viên; còn vé bình thường là 6.000VND) để biết khiêm tốn và hòa đồng với mọi người. Thứ bảy, tính dũng cảm: nếu bạn muốn rèn luyện bản lĩnh để trở thành người dũng cảm, từ mai bạn nên đi xe buýt, vì bạn luôn phải chạy đuổi theo và nhảy lên xe buýt, nhảy xuống xe buýt như trong phim hành động. Cuối cùng là đi xe buýt đồng nghĩa với việc phải đi bộ nhiều, từ nhà ra bến xe, từ bến này sang bến khác, từ bến xe đến nới làm việc, bạn sẽ có điều kiện tập thể dục thường xuyền, do vậy từ mai bạn nên đi xe buýt.

    Theo Tổng công ty Vận tải Hà Nội, năm 2009 đã có 385 triệu hành khách đi xe buýt, tăng 5% so với năm trước và tăng gần 26 lần so với 8 năm trước đó; chiếm trên 92% sản lượng vận chuyển của toàn thành phố. Hiện mỗi ngày có trên 200.000 người, chủ yếu là học sinh, sinh viên và cán bộ, công chức đi xe buýt thường xuyên bằng vé tháng.

    (Cảnh người người đợi xe buýt tại một trạm chờ)

    Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã sớm triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước. Qua thời gian triển khai thí điểm, Sở GTVT Hà Nội nhận thấy việc sử dụng nhiên liệu CNG đã giảm thiểu ô nhiễm môi trường một cách rõ rệt so với xe buýt sử dụng nhiên liệu diesel. Cụ thể là giảm lượng khí thải độc hại gây ô nhiễm môi trường; giảm lượng khí nhà kính CO2 phát thải; giảm tiếng ồn và rung động. Xe buýt CNG tiết kiệm được khoảng 30% chi phí nhiên liệu so với xe sử dụng diesel. “Xe buýt” đã trở thành phương tiện đi lại quen thuộc của người dân từ lúc nào không hay biết, khách chủ yếu vẫn là những cô cậu sinh viên, học sinh…. đến cả những nhân viên công chức nhà nước hay những bà nội trợ cũng có thể là những hành khách quen thuộc của những chuyến xe buýt. Thế nhưng ít ai hiểu rằng nghề lái xe buýt nó vất vả như thế nào? Có ai đã từng hỏi và suy nghĩ xem, nếu không có xe buýt thì liệu cuộc sống của họ sẽ như thế nào? Ai cũng cho mình cái quyền tự phán xét và cho mình là đúng. Nghề lái xe buýt luôn phải chịu những áp lực cao độ, áp lực của nghành đưa ra, áp lực chỉ tiêu, áp lực cả đối với hành khách….đôi khi áp lực chính với bản thân của những người lái xe buýt. Nhìn thấy cảnh bạn bè, các anh chị công nhân tràn ra đường đón xe buýt ngay tại trạm chờ mỗi ngày đi học đã giúp em bật ra ý tưởng tạo hệ thống tương tác giữa hành khách tại trạm chờ với tài xế xe buýt. Để hiện thực hóa ý tưởng, nhóm đã khảo sát nhiều hành khách ở các bến xe vì đây là nơi có lượng xe buýt tương đối lớn. “Nhờ khảo sát tụi mình biết hành khách rất băn khoăn tại trạm chờ, thấp thỏm ra vào vì không biết xe đến chưa, có người lại bị khuất tầm nhìn, mắt kém không biết xe đến để đón”. “Việc ghé trạm trở thành áp lực sẽ gây hiệu ứng không tốt đến tâm lý người cầm lái. Vì vậy việc tạo ra sự tương tác bằng hệ thống định vị tín hiệu sẽ giúp giảm phần nào áp lực, tạo tinh thần thoải mái thì độ an toàn trên hành trình sẽ cao hơn. Hộp tại trạm chờ có ba nút nhấn, bốn đèn LED, một còi và một thiết bị thu sóng radio. Hộp trên xe buýt có vi mạch gồm công tắc từ, còi, đèn LED và bộ thiết bị thu phát sóng” để tài xế biết trạm đó có khách.

    (Nhóm bạn học sinh đang nghiên cứu ý tưởng)

    Đối với em, em sẽ chọn xe buýt làm phương tiện cá nhân vì đối với học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường nên đi xe buýt vì theo quy định pháp luật đối với tuổi dưới 18 là cấm đi xe phân khối lớn hoặc khi chưa có giấy phép lái xe. Khi giá xăng ngày một tăng cao thì người dân, đặc biệt là các bạn sinh viên quyết định chọn xe buýt làm phương tiện cá nhân đi lại. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được đi xe buýt là một trải nghiệm thú vị vì bạn có thể học được những kỹ năng sống mà không sách vở nào có thể dạy bạn được. Theo mọi người xe buýt là thủ phạm chính gây ô nhiễm môi trường. Nhưng tác nhân gây ô nhiễm không chỉ là xe buýt mà còn do con người như xả rác bừa bãi, khí độc công nghiệp, khói thuốc lá, mùi hôi thối từ cống ngầm, rác thải không được xử lý… Muốn có cuộc sống sạch đẹp, bầu không khí trong lành thì ta phải yêu thiên nhiên biết quý trọng thiên nhiên, hạn chế rác thải và khí bụi. Để có được, tự chúng ta ý thức, hành động và việc làm tốt chẳng hạn như tự giác nhặt rác, không vức rác bừa và đặc biệt ngành GTVT cần có biện pháp phòng tránh các trường hợp gây ô nhiễm môi trường (chủ yếu là xe máy).  Qua đó người dân có nhận thực hơn về môi trường chuyển sang đi lại bằng phương tiện công cộng, giảm xe cá nhân.

    (Xe buýt CNG tiết kiệm được khoảng 30% nhiên liệu)

    (Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trên xe buýt số 48 sáng 12/3)

    Xe buýt đã trở thành thói quen không thiếu được của nhiều người dân, đặc biệt cán bộ hưu trí và học sinh, sinh viên. Ước tính, trung bình mỗi ngày xe buýt vận hành trên 10.000 lượt xe, vận chuyển được trên 1 triệu lượt hành khách, hạn chế trên 700.000 lượt xe máy tham gia giao thông trên đường phố. Xe buýt là một phần thiết yếu của cuộc sống hàng ngày, và đóng một vai trò quan trọng trong cơ cấu xã hội ở nhiều nước. Chúng ta cần tiếp tục tuyên truyền mọi người cùng đi xe buýt để hạn chế khói bụi, tiết kiệm nhiên liệu và góp phần thúc đẩy xây dựng sự phát triển của đất nước ta thời bây giờ.

    Lê Nguyễn Hữu Toàn
    Lớp 10A3 – THCS-THPT Hoa Sen

    Share. Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email

    Related Posts

    Xe buýt – Tại sao không? – Nguyễn Trần Chí Bảo

    Xe buýt – Tại sao không? – Ngô Quang Hà

    Văn hóa xe buýt – Trần Hữu Hoàng

    Leave A Reply Cancel Reply

    Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

    Tin nổi bật

    Gần 2.000 người tham gia Ngày hội đi bộ vì Sức khỏe Gia đình và Cộng đồng

    20/12/2022

    UNESCO xây dựng lộ trình chống phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử

    01/12/2022

    Hà Nội Rethink – khám phá Hà Nội qua nhiều lăng kính

    18/11/2022

    Kỷ niệm 35 năm ngày thông qua Nghị quyết tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trụ sở UNESCO

    12/10/2022
    UNESCO-CEP trên Mạng Xã Hội
    • Facebook
    • Twitter
    • Pinterest
    • Instagram
    • YouTube
    • Vimeo
    Tin Mới Nhất

    Lễ hội thơ ca trở lại, chuyển địa điểm sang Hoàng thành

    14/01/2023

    “Chúng tôi muốn làm cho đời sống của thi ca được lan tỏa”, ông Nguyễn…

    UNDP cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng xanh

    13/01/2023

    Vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu năm 2022: Động lực và trách nhiệm để nghệ sĩ tiếp tục cống hiến

    09/01/2023

    Chung kết Creative Hunter 2022: Điểm nhấn của hành trình bảo tồn văn hóa Việt

    09/01/2023

    Subscribe to Updates

    Get news from UNESCO-CEP

    © 2023 Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo (UNESCO-CEP)
    • Liên hệ

    Type above and press Enter to search. Press Esc to cancel.