Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo

Switch to desktop

Xe buýt tiện ích: vui - khỏe - an toàn - Nguyễn Tiến Khoa

http://www.colourbox.com/preview/3883980-186197-vector-school-bus-and-sunrise.jpgTôi là sinh viên năm 4, chẳng còn mấy tháng nữa là tốt nghiệp rồi đi làm. Nếu nghĩ đến phương tiện di chuyển chắc hẳn mọi người nghĩ xe máy là lựa chọn tốt. Có thể đi bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào- có thể đi vào mọi hang cùng ngõ hẹp ở thành phố đất chật người đông này, không phải nhấp nhỏm không yên khi gần đến giờ chuyến xe buýt cuối cùng mà buổi học vẫn chưa kết thúc, hay có lúc vội vã vắt chân lên cổ mà chạy đến trạm khi từ xa thấy xe buýt muốn đi đang dần chuyển bánh hay những lúc giờ cao điểm, phải chen nhau đứng trên xe buýt. Nhưng tôi nghĩ khác, mặc dù có không ít bất lợi nhưng tôi thật sự vẫn muốn đi xe buýt. Vì sao ư?

Những buổi sáng sớm phải vật vã với cơn buồn ngủ để đến trường xa, bạn có thể ngủ nướng trên xe buýt, điều này tuyệt nhiên đi xe máy không được. Vào trưa hè nóng như thiêu sẽ được xoa diệu nếu được ngồi trong se buýt có máy lạnh, nghe nhạc trên radio. Còn những buổi chiều tan tầm, bất chợt cơn mưa ghé thăm, thật mát mẻ, thành phố như cây khô héo bỗng được đón nhận những giọt nước mát lạnh, khí hậu dễ chịu hơn nhưng bỗng chốc giật mình lạnh người vì nhớ lại cảnh hôm trước vật vã dắt xe máy bị chết máy do đường ngập nước, trong khi người run cầm cập vì bị ướt sũng nước do một chiếc xe ô tô vừa chạy ào qua làm cho dòng nước mưa đang đỏng đảnh trên đường được thể bay lên và ập vào người, buốt lạnh khi nhớ đến cảnh tượng ngày hôm ấy!  Bây giờ trời cũng đang mưa, nhưng tôi vẫn có thể ung dung ngắm những giọt mưa thong thả buông nhẹ trên cửa kính, nhìn dòng người hối hả tất tả dưới cơn mưa mà không lo bị lạnh, hay bị tạt nước, không phải chịu đựng đôi giày sũng nước, gấu quần ướt đẫm vì được xe buýt che chở. Buổi tối, khi thành phố đang khoác lên mình chiếc áo ánh sáng sắc màu, rực rỡ, đặc biệt vào những ngày lễ, thành phố được trang hoàng với nhiều đèn hơn, thật tuyệt bạn có thể ngồi trên xe buýt số 35 dạo quanh trung tâm thành phố, tha hồ ngắm nhìn thành phố rực rỡ về đêm, dòng người tập nập vui chơi chỉ với 4000 cho 2 lượt đi về.

Bây giờ xe buýt với tôi như một người bạn đồng cam cộng khổ dù trời nắng hay mưa, vui hay buồn. Nhớ lại lúc đầu, xe buýt là một cơn ác mộng của tôi, thậm chí chỉ nghe đến xe buýt thì tôi muốn nôn ngay lập tức, tôi bị say xe rất nặng, đi đường xa luôn phải uống thuốc chống nôn nhưng đôi lúc vẫn phải mửa ra mật xanh. Khi mới đi xe buýt, dù chỉ đi gần cũng bị đau đầu. Nhưng rồi cuộc sống đưa đẩy và tình thể bắt buộc tôi cũng tập thích nghi với xe buýt, nhờ vậy việc say xe là chuyện xa xưa rồi dù đi xa bao nhiêu cũng không cần đến thuốc say xe.

Bây giờ tôi đã thích đi xe buýt. Nếu bạn đi xe buýt nhiều sẽ nhận ra nhiều điều thú vị, khi cả đám bạn cùng đi xe buýt có thể ngồi cùng nhau thoải mái nói chuyện. Hay bạn có cơ hội bắt chuyện và xin số có bạn dễ thương ngồi cạnh. Có thể quen biết thêm nhiều hàng xóm mới vì thường đi cùng tuyến xe buýt và xuống cùng trạm chăng. Xe buýt chạy có lịch trình, chênh lệch khoảng 3-7 phút so với lịch trình. Những hôm lười muốn ngủ nướng thêm 5 phút nữa nhưng bạn không thể lười vì nếu bạn lỡ một chuyến xe buýt bạn có thể sẽ bị trễ học, lúc này bạn sẽ nghĩ có xe máy thật may mắn chỉ cần chạy nhanh là có thể tới kịp giờ học nhưng tôi sẽ nói với bạn rằng, đi xe buýt bạn sẽ không có cơ hội tự làm tổn thương mình do lái qua tốc độ hay chen lấn giành đường. Như vậy, khi phương tiện di chuyển của bạn là xe buýt bạn cần phải sắp xếp giờ giấc hợp lí để không bị lỡ chuyến xe buýt, không thể lười với bản thân mình được.

Với 3 năm đi xe buýt tôi cũng tích lũy nhiều mánh khóe đi xe buýt cho mình, nhân tiện mình muốn chia sẻ với mọi người. Nếu không có việc gì vội khi thấy xe buýt đông đừng nên chen lấn cố lên xe cho bằng được, thường nếu không phải giờ cao điểm thì sau chuyến xe đông đúc đó chuyến kế sẽ vắng khách hơn. Bạn nên tránh ra đường vào những giờ cao điểm, nếu cần bạn đi sớm hay về trễ hơn một tí. Nếu phải đi đoạn đường dài, mình khuyên bạn không nên ngồi những dãy ghế gần cửa lên xuống, nên ngồi ghế phía trong gần của sổ vì người đi lên xuống bạn không thể ngủ trọn giấc hay bị làm phiền. Đối với những bạn đi 2 chuyến thì nên cân nhắc điểm dừng thích hợp để có chỗ ngồi. Ví dụ tôi thường hay đi từ trường Tự nhiên ở Nguyễn Văn Cừ xuống Tự Nhiên ở Thủ Đức, nếu bắt được xe 50, 53 tới thẳng thì tốt nhưng đôi lúc cần đi 2 chuyến là số 56 hoặc số 6 xuống Thủ Đức bắt xe số 8 xuống trường. Bạn có thể xuống ở trạm Sư phạm Kĩ thuật để bắt số 8 nhưng mình thường xuống ở trạm Võ Văn Ngân giao với Đặng Văn Bi như vậy lên xe số 8 sẽ có chỗ ngồi chứ đợi đến SPKT đón thì sinh viên ở trạm đó lên đông mình sẽ chờ đợi và không có chỗ ngồi. Đồng thời đôi lúc bạn nên cân nhắc việc lựa chọn nên đi 2 chuyến hay 1 chuyến. Ví dụ, giờ cao điểm, xe 53 đi vòng qua nhiều nơi mới xuống trường Tự nhiên mà giờ cao điểm càng đi vòng nhiều thời gian kẹt xe càng nhiều nên mình sẽ lựa chọn đi 2 tuyến.

Có nhiệu lợi ích kéo theo từ việc mọi người cùng nhau dùng xe buýt làm phương tiện di chuyển. Số lượng người dùng xe buýt tăng, tất yếu giảm số lượng xe máy- phương tiện giao thông chính của người Việt- lưu thông, đồng nghĩa giảm lượng xăng dầu tiêu thụ, kèm theo giảm lượng khí thải ô nhiễm ra môi trường, và tiếng ồn. Như mọi người cũng biết, tình trạng ùn tắc giao thông đang là vấn đề bức thiết của giao thông nước ta, việc giảm số lượng phương tiện- xe máy lưu thông trên đường góp phần giảm ùn tắc, tăng chỉ số an toàn cho người tham gia giao thông, giảm thiểu việc lãng phí xăng dầu, thời gian phát sinh do kẹt xe. Khí thải giảm, đồng thời khi tham gia giao thông cùng xe buýt bạn sẽ được bảo vệ khỏi khói bụi, ảnh hưởng của tia sáng độc hại như vậy bạn cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp và da cho chính mình.

Như đã nói trên đây, tôi hy vọng mọi người những ai đang dùng xe buýt làm phương tiện đi lại thì sẽ tiếp tục ủng hộ xe buýt, những người chưa hay đang có ý định sử dụng xe buýt đừng ngại ngần mà hãy dùng xe buýt! Tôi hy vọng xe một ngày không xa xe buýt sẽ trở thành người bạn đồng hành của mọi người trên mọi chặng đường. Tham gia xe buýt giúp bạn và người thân thêm VUI- KHỎE- AN TOÀN.

Không biết vì lý do gì mà số lượng xe buýt chỉ có 1 người vừa là tài xế vừa là nhân viên bán vé, mình thực sự thấy rất bất tiện cho bác tài, đặc biệt giờ cao điểm rất nguy hiểm cho mọi người. Trạm thì không đứng lâu được nên thường bác tài cho khách lên 1 loạt rồi vừa chạy xe vừa bán vé vừa thối tiền. Bác tài không thể chuyên tâm lái xe mà còn dễ nhầm lần trong quá trình xe vé và thối tiền, nên một số bác tài rất hay cáu gắt khi ai đó không cầm sẵn tiền trên tay hay đưa tờ tiền hơi lớn. Thậm chí có đôi lần tôi gặp trường hợp bác tài sau khi phàn nàn còn mời người khách đó xuống xe nữa. Tôi thấy điều này thật sự không hay chút nào. Tôi có vài ý tưởng.

Sử dụng thẻ xe buýt.

Thẻ sẽ có nhiều mệnh giá riêng tương ứng với số lần đi nhất định. Khi hành khách, lên xe hành khách chỉ cần tích thẻ dưới thiết bị đọc mã vạch. Không cần đưa tiền mua vé trực tiếp, bác tài cũng không cần xe vé hay thối tiền.

Ưu điểm: tiết kiệm 1 lượng tiền đáng kể cho việc in vé xe buýt, vì vé khi xuống xe cũng chẳng có tác dụng gì nữa, khỏi phải bị vứt xả lung tung trên xe buýt hay trên đường.

Bác tài không phải hì hục thối tiền hay người đi cũng không khó chịu khi nhận tiền xu.

Với những người dùng vé tập không cần phải nhớ đem tập vé hay tiếc nuối nhìn tập vé mới mua bị máy giặt quay cho tơi tả vì tội bỏ quên tập vé trong túi quần.

Hay công ty xe buýt cũng không cần cử người kiểm tra việc bán vé vì sợ gian lận thu tiền mà không xé vé cho khách.

Màn hình tuyến xe buýt

Tôi thấy dọc đường có vài chỗ có màn hình tra cứu, tìm kiếm thông tin. Tôi thấy rất ích người sử dụng nó, và nó được tận dụng để làm những việc khác nên lâu dần chỗ đó rất mất vệ sinh nên cũng không sai muốn dùng màn hình đó. Nên tôi đề nghị nên đặt màn hình đó trên xe buýt, hành khách xe buýt có thể tìm kiếm địa điểm, tuyến xe buýt cần đi trong thời gian đi trên xe buýt. Đồng thời màn hình có hiển thị lộ trình đi của xe buýt, những ai muốn tìm trạm thích hợp có thể thấy được.

Tổ chức ngày hội xe buýt.

Vận động các công ty, đoàn thể tham gia, có thể 1 năm sẽ có 1 ngày tất cả mọi người đi làm và về nhà bằng xe buýt. Như vậy có thể dần tạo thói quen dùng xe buýt, tạo điều kiện mọi người có thể giao lưu, nói chuyện trên xe buýt.

Ứng dụng xe buýt trên điện thoại.

Ngày nay smart phone phổ biến rộng rãi, việc sử dụng cái phần mềm tiện ích là thường xuyên.

Hiện tại có các phần mềm phục vụ cho các lĩnh vực khác như mua sắm, ăn uống, giải trí nhưng những phần mềm tra cứu xe buýt rất ích, một trong những lí do mọ người ngại đi xe buýt là khó khăn khi tra cứu, lựa chọn tuyến xe buýt phù hợp.

Tôi nghĩ nên phát triển về phương diện này.  Phần mềm có chức năng định vị vị trí hiện tại, có đề xuất những tuyến xe buýt đến các địa điểm gần xung quanh vị trí hiện tại, có chức năng lưu đán dấu các tuyến xe buýt và trạm dừng cần thiết, hay có thể bình luận đóng góp ý kiến của mọi người tham gia, nếu có thể sẽ có thời gian xe buýt ở từng trạm.

Tôi mong rằng với những đóng góp của bản thân, dịch vụ xe buýt được cải thiện để có thể thu hút nhiều người dùng xe buýt thay thế xe máy.

Nguyễn Tiến Khoa
Quận 1 - TP. HCM