Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo

Switch to desktop

Xe buýt, nên hay không? - Đặng Huy Tâm

Khi nghe câu này, nhiều người lớn sẽ trả lời:” Không! Đi xe máy linh động hơn, nhanh hơn, tự do hơn.”; trong khi đó, nhiều học sinh, sinh viên có lẽ nói:”Không…chắc.” Mình không phủ nhận những mặt hạn chế của xe buýt như: nhồi nhét hành khách, đứng chen chúc giữa rừng người, móc túi, khá tốn thời gian chờ xe buýt…Nếu mình nói với bạn rằng:”Ê này, đi xe buýt đi! Di chuyển được một khoảng cách dài mà lại tiết kiệm tiền đó!” thì khả năng cao là bạn sẽ đáp lại:” Chỉ được mỗi cái giá tiền rẻ thôi.”

 Không hẳn chỉ có tiết kiệm tiền đâu nha! Này nhé, việc đi xe buýt giúp bạn có được thói quen chịu khó, dậy sớm, tính toán thời gian cần thiết để bắt kịp chuyến xe buýt. Lấy mình làm ví dụ hen: là một sinh viên nằm trong làng đại học quốc gia ở quận Thủ Đức, không ở ký túc xá, mỗi lần đi học, mình phải di chuyển cả đi lẫn về khoảng 43 cây số. Buổi sáng, để có mặt ở lớp đúng giờ, mình buộc phải an tọa trên xe khoảng 5h30. Lắm lúc, do thức khuya cày phim, chat Facebook, mình buồn ngủ khủng khiếp khi phải dậy sớm đón xe buýt. Nếu không vì vụ điểm danh thì hẳn mình đã cúp học những bữa đó luôn ấy! Mấy buổi chiều, sau khi tan học, mình phải thu xếp thời gian đón xe buýt làm sao để không bỏ qua vài hoạt động ngoại khóa quan trọng trong trường và cũng như không bỏ lớp học thêm tiếng Nhật buổi tối ở quận 1. Đi xe buýt tốn thời gian và phiền phức thật đó, nhưng, nếu chịu khó, bạn sẽ luyện được tính nhẫn nại và khả năng sắp xếp thời gian một cách khoa học.

Thêm vào đó, đi xe buýt góp phần giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường. Thú thật thì mình chẳng hề nghĩ điều đó đâu:” Một cái khối to đùng như thế, nếu nhét vào đường be bé như Kha Vạn Cân trong giờ cao điểm thì sao nhỉ? Sao nhiều ông cứ hay nói đi xe buýt giảm ùn tắc giao thông là thế nào?” Cơ mà, sau khi hỏi han nhiều người, mình đã hiểu ra vấn đề hơn. Thằng bạn thân giảng giải: “Ông cứ tưởng tượng đi, thấy một đống xe trước mắt ông không? 1 chiếc xe buýt tương đương với đống xe đó đó! Giá xăng bây giờ bao nhiêu? Lượng xăng cần cho một đống xe máy đó di chuyển từ A đến B với lượng xăng cần cho một chiếc xe buýt đưa đống người trên mấy chiếc xe máy đó di chuyển từ A đến B, cái nào tốn hơn?”. Một anh cùng khoa chỉ bảo:” Theo anh, đi xe buýt cũng không góp phần giảm ùn tắc giao thông đâu, em. Nè, em cứ cho một băng ghế trên xe buýt dài khoảng 1,6m đi. Như vậy, nó sẽ dài gần bằng một chiếc xe máy. Nếu như ai ai lái xe máy đều chở người đi cùng thì anh không nghĩ xe buýt giảm ùn tắc giao thông. Xe buýt chỉ thật sự làm được điều đó nhờ vào cái khoảng trống dành cho hành khách đứng ấy!”. Một người chị họ của tôi cho tôi biết thêm thông tin này:” Đúng là ở Sài Gòn, đường sá còn chưa tốt, cũng còn nhiều con đường nhỏ như đường Kha Vạn Cân mà em nói nên em thấy xe buýt gây kẹt xe. Nhưng, nó có giảm ùn tắc giao thông đấy, em. Hệ thống cầu đường của thành phố đang dần được cải thiện hơn. Nhiều con đường đang được mở rộng ra. Vì vậy, chúng ta cần phải khuyến khích người dân đi xe buýt để họ tạo thành thói quen. Một khi đường đã rộng lớn rồi, người dân có thói quen đi xe buýt rồi, lúc ấy em sẽ thấy đỡ kẹt xe hơn đó!”

Một lý do khác là sự an toàn, thoải mái mà xe buýt mang lại. Mình có nghe lý do này rồi, nhưng chỉ đến khi lái xe máy, mình mới nhận ra điều đó. Mình nghe kể rằng, xe buýt được quyền đổi làn đường để ghé trạm, đón khách. Qua một thời gian lái xe máy đi lại khá nhiều đường trong Sài Gòn, mình thấy, xe buýt lạm dụng quyền lợi đó để luồn lách. Nhiều khi, mình đang chạy xe bình thường, xe buýt chạy phía trước, ở làn cạnh bên mình. Bất ngờ, nó gặp 1 xe tải trước đó nên đột ngột chạy sang làn đường dành cho xe máy. Không chỉ có xe buýt, mấy xe tải, xe ben cũng chạy ẩu, rất dễ tông vào xe máy. Ngoài ra, có hôm, di chuyển trên một đoạn đường dài, mình vừa lái xe vừa ngáp, mắt nhắm mắt mở do mệt mỏi và buồn ngủ. Chưa kể những hôm trời mưa lớn nữa chứ! Đường trơn trượt. Nhiều nơi bị ngập nặng; xe máy đi vào là chết máy ngay. Mọi điều trên sẽ không xảy ra nếu bạn đi bằng xe buýt. Có một câu nói hài hước thế này:” Đi xe buýt, mình chỉ tông người ta thôi, chứ chả ai tông mình cả”. Có thể bạn sẽ bị móc túi, trộm mất đồ khi đi xe buýt, nhưng tính mạng của bạn được bảo đảm an toàn. Nếu may mắn có được chỗ ngồi, bạn cứ ngủ thoải mái từ trạm đầu đến trạm cuối, bất kể trời nắng nóng hay mưa lớn.

Đi xe buýt cũng khá vui nhộn và thú vị nữa vì bạn được giao lưu văn hóa với nhiều vùng miền khác nhau. Có một số chuyến, bạn sẽ bắt gặp cảnh một số người thuộc nhóm dân tộc ít người lóng ngóng lên xe buýt. Mình đã từng gặp một nhóm người nói thứ ngôn ngữ gì đó và họ chẳng biết tiếng Việt của người Kinh trên xe số 19. Rồi, bạn sẽ gặp đủ các thành phần người như người miền Bắc, Trung, Tây…Thậm chí, không khó để gặp bạn bè nước ngoài sử dụng xe buýt để đi lại. Đó cũng là cơ hội để bạn rèn luyện tiếng Anh và thể hiện lòng tự hào về thành phố bạn đang sống. Mình cũng đã thấy có một bạn nữ chủ động bắt chuyện với một người nước ngoài trên xe số 55. Bạn nữ ấy thật tư tin khi cứ nói suốt không thôi, dù phát âm của bạn ấy không chuẩn, ngữ điệu không hay.

Trên đây chỉ là một trong những mặt tốt, ích lợi của việc đi xe buýt. Thay vì chê xe buýt thế này thế nọ thế kia, bạn hãy thử nhìn ra xem xe buýt có gì hay không, rồi sau đó, bạn hãy cân nhắc việc thay đổi thói quen đi xe máy, chuyển sang sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại chính nhé!

Mình cùng với một nhóm bạn đi quay phim để thực hiện clip dự thi do khoa Ngữ văn Anh của trường mình tổ chức. Sau khi quay xong một số đoạn phim về xe buýt, mọi người cùng chụp hình lưu niệm với 2 bác tài xế.

Đặng Huy Tâm
Gò Vấp - TP. HCM