Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo

Switch to desktop

Xe bus: Lịch sử, tồn tại và giải pháp - Chế Thị Xuân Nhi

LỊCH SỬ XE BUS

Phần lớn ai cũng biết về xe bus cả, đặc biệt là những bạn sinh viên và những ai sống ở thành phố. Nhưng lại ít ai biết về nguồn gốc ra đời của xe bus. Vậy nên chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem xe bus có từ đâu nhé!

Trên thế giới

Người ta cho rằng hệ thống vận chuyển công cộng đầu tiên có thể là ở Nantes (Pháp) vào năm 1826, là khi một cựu viên chức xây dựng các nhà tắm công cộng ở ngoại ô và lập ra một tuyến xe ngắn chạy từ trung tâm thành phố tới các nhà tắm đó.

Sau đó ông phát hiện ra rằng hành khách chỉ lên xe để xuống ở những điểm giữa đường chứ không phải đến nhà tắm, ông liền nảy ra ý tưởng phát triển tuyến xe đó. Những chiếc voiture omnibus ("xe cho tất cả mọi người") là những chiếc xe ngựa thuê để chạy theo tuyến đã định trước từ điểm này tới điểm kia, chở theo hành khách và hàng hoá. Những chiếc omnibus đó đặc trưng bởi những hàng ghế dài bằng gỗ để dọc hai bên thành xe và lối lên ở phía sau.

http://g2.nh.ee/images/pix/sciencehistoryloverwordpresscom-67587584.jpg

Có thể do cạnh tranh trực tiếp hoặc do ý tưởng này đã được phát sóng lên đài mà vào năm 1832, sáng kiến này được sao chép lại ở Paris, Bordeaux và Lyons.

Vào ngày 4 tháng 7 năm 1829, một tờ báo ở London đã đưa tin rằng "loại phương tiện mới, được gọi là omnibus, đã bắt đầu chạy sáng hôm nay từ Paddington tới thành phố" và dịch vụ xe buýt này ở London do George Shillibeer điều hành.

Sau đó dịch vụ này lan rộng ra những nơi khác và có tác động tích cực tới xã hội, và góp phần thúc đẩy xã hội hóa, xe omnibus giúp những người ở ngoại ô có thể đến trung tâm thành phố nhiều hơn. Rồi xe điện xuất hiện, trở thành đối thủ của omnibus và dần thành phương tiện phổ biến hơn cả xe omnibus.

Ở Việt Nam

Cái tên xe BUS xuất phát từ đâu?

Xe buýt hay ô tô buýt là mượn từ tiếng Pháp autobus chỉ xe chở mọi người. Thời Pháp thuộc vẫn gọi là xe buýt dù xe tuyến ngắn hay tuyến dài, nhưng đến chế độ mới thì xe đường dài và khách được mang theo hàng hóa gọi là xe khách còn xe chạy tuyến ngắn và khách chỉ được mang đồ đạc gọn nhẹ gọi là xe buýt.

Xe bus có ở Việt Nam từ khi nào?

Đây là một thắc mắc mà không phải ai cũng biết câu trả lời chính xác.

Theo lịch sử, GM là nhãn hiệu xe bus đầu tiên có mặt tại Việt Nam từ sau đại chiến thế giới lần thứ nhất vào khoảng năm 1919. Những chiếc xe bus này xuất hiện đầu tiên ở Hà Nội và nơi 4 chiếc xe này đón - trả khách là bến cột Đồng Hồ gần cầu Long Biên.

Xe buýt thời Pháp chỉ có một cửa lên xuống ở phía sau. Ban đầu có 2 hàng ghế gỗ sát thành xe như ghế tầu điện và tầu hỏa, ở giữa là chỗ đi lại. Nhưng sau đó nhận thấy để ghế dọc chở ít khách nên các hãng xe cải tiến thành ghế ngang chở được nhiều khách hơn, trung bình mỗi xe trở khoảng 30 khách. Năm 1930 cả miền Bắc có gần 5.000 xe các loại trong đó có 405 xe buýt nhưng tập trung chủ yếu ở Hà Nội, số xe ở Hải Phòng bằng một phần ba Hà Nội. Thời kỳ này xe buýt cạnh tranh quyết liệt với tàu hỏa nên có câu vè:

“Ve vẻ vè ve

Cái vè xe buýt

Đút khách đằng đít

Lái xe ngồi đầu

Đi qua ổ trâu

Bươu đầu bẹt đít

Đường bằng chạy tít

Một loáng về nhà

Còn hơn ra ga

Chờ anh tàu lửa”

LỢI ÍCH CỦA XE BUS

Có lẽ ai cũng biết những ích lợi mà xe bus mang lại. Bản thân mình cảm thấy đi xe bus rất tiết kiệm, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, dưới đây là những ích lợi của cá nhân mình thấy xe bus có thể mang lại:

1. Tiết kiệm kha khá tiền đi lại mà vẫn đến được nhiều nơi.

2. Không phải chen chúc giữa những nẻo đường đông người giờ tan tầm tấp nập người người, xe xe, cộ cộ.

3. Giảm tai nạn và ùn tắc giao thông

4. An toàn trước nạn cướp giật trên đường

5. Đi xe thì chỉ việc ngồi và đợi đến trạm mình muốn đến thôi, không phải căng thẳng, tập trung vào việc lái xe vì đã có bác tài lo rồi

6. Không phải hít khói xe thải ra trên đường

7. Làm quen them nhiều bạn mới

8. Rất nhiều người nước ngoài đi xe bus, do vậy có thể làm quen và nói chuyện với họ để them hiểu biết, tại sự thân thiện, hiếu khách của người Việt Nam đối với những người nước ngoài và nâng cao khả năng ngoại ngữ nữa chứ.

9. Giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường vì càng nhiều người đi xe bus sẽ giảm việc sử dụng các phương tiện khác, như vậy là đã góp phần chung tay bảo vệ môi trường thân yêu rồi đó.

10. Được tận hưởng máy lạnh trên xe và còn được nghe nhạc hay là những thông tin nóng hổi thông qua đài phát thanh.

11. Tiết kiệm xăng dầu

12. Những ngày mưa, việc đi lại khó khăn hơn những ngày nắng nhiều, nào kẹt xe, nào tắc đường, nào quần áo dễ bị lấm bẩn. Và, nhờ có xe bus những điều khó chịu ấy đã giảm bớt phần nào.

Ngoài ra, cũng có những ý kiến khác về lợi ích của việc đi xe bus nữa.

Theo tác giả trên trang vietbao.vn thì xe bus có các ưu điểm là:

1. Tăng cường sức khoẻ: Bạn sẽ đi bộ từ nhà đến trạm xe, rồi từ trạm xe đến chỗ làm và ngược lại. Đây chính là cơ hội để bạn thực hiện một môn thể thao ít tốn kém mà vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, hệ hô hấp của bạn sẽ giảm được đáng kể cường độ vật lộn với lượng khói bụi, hoá chất mà bạn hít vào khi đi xe máy.

2. Rèn luyện tác phong công nghiệp: Bạn phải thu xếp sao cho kịp giờ xe chạy. Bạn đâu có muốn bị trễ giờ, phải không? Dù đôi khi bạn phải đứng đợi xe với mấy con kiến đang bò lung tung trong bụng.

3. Mở mang kiến thức: Trên xe, bạn sẽ nghe được khối chuyện mà chưa chắc bạn đã đọc được trong bất kỳ cuốn sách nào.

4. Nâng cao tính cảnh giác và khả năng phản ứng: Có thể túi xách hoặc nữ trang của bạn sẽ chuyển sang trạng thái "bay". Phản ứng của bạn lúc này là vừa la vừa đuổi.

Xe bus còn giúp bạn yêu đời hơn!

Khi tâm trạng không được tốt, áp lực học tập, công việc… đi xe buýt sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, giúp bạn giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi, áp lực. Ngồi xe buýt sẽ giúp vơi đi nỗi buồn, và ngồi trên xe ngắm nhìn quang cảnh thành phố kỹ càng hơn. Khi bạn thấy những cử chỉ đẹp trên xe buýt như khi các bạn trẻ nhường chỗ cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người tàn tật… sẽ khiến bạn cảm thấy cuộc đời vốn còn những điều tốt đẹp và đáng sống hơn so với nỗi buồn của mình.

Một nghiên cứu ở Anh, cho thấy rằng đi xe bus rất có lợi cho sức khỏe. Người ta đã cho tiến hành một thí nghiệm bằng cách yêu cầu các tình nguyện viên tự lái xe và đi bằng xe buýt đến cùng một địa điểm. Trên đường đi, các tình nguyện viên sẽ được quan sát nhịp tim và phản ứng của da đối với sự lo lắng và stress.

Kết quả cho thấy khi di chuyển bằng xe buýt, áp lực khi đi xe bình quân của các đối tượng thí nghiệm giảm 33% so với đối tượng tự lái xe. Và có đến có 93% tình nguyện viên trong nhóm tự lái xe cho rằng áp lực khi tự lái xe là rất lớn. Theo các nhà khoa học, có 3 nguyên nhân khiến người tự lái xe phải chịu áp lực cao:

• Tắc đường, phải tập trung tinh thần.

• Giao thông không thuận lợi, việc tắc đường luôn khiến huyết áp của người điều khiển xe tăng cao không có lợi cho sức khỏe.

• Hơn nữa, trong khi lái xe không thể làm thêm được việc gì khác.

Trong khi đó việc đi lại bằng xe buýt sẽ tránh được các tình trạng trên.

VÌ ĐÂU NÊN NỖI?

Hẳn là chưa ai chưa nghe đến tiếng xấu của xe bus. Như một người nổi tiếng quen thuộc với công chúng, bên cạnh những ích lợi mà xe bus mang lại cũng có không ít tai tiếng mà xe bus phải gánh chịu. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe bus bị “ghẻ lạnh” , thậm chí bị ghét bỏ.

Ông bà ta có câu “Tiếng lành đồn gần, tiếng dữ đồn xa”. Chỉ cần một thông tin không tốt như xe bus gây tai nạn, xe bus đâm chết người lên mặt báo là có rất nhiều định kiến về xe bus hình thành và lưu truyền từ người này sang người khác với tốc độ chóng mặt. Tuy vậy,  không thể phủ nhận những mặt hạn chế đang ngày ngày tồn tại trên xe bus ở Việt Nam.

Từ phía người phục vụ

Nếu bắt một tuyến xe bus bất kỳ vào giờ cao điểm, hẳn bạn sẽ tìm thấy được một chỗ để ngồi chứ đừng nói gì đến chỗ mình thích, thay vào đó bạn sẽ phải chen chúc, khó khăn để trụ vững khi xe thắng gấp, rẽ trái hay rẽ phải và còn những lần thắng gấp vì một chiếc xe máy đi ẩu trên đường nữa. Nếu không đứng vững thì không chỉ bạn mà có những người khác sẽ ngã nhào xuống sàn xe, mà chẳng ai lại thích như thế cả.

Giá xe bus khá mềm, thường là 5,000 đồng/ lượt. Đó cũng là một ưu điểm vượt trội so với các phương tiện khác, tuy nhiên, có lẽ nào vì giá rẻ nên chất lượng phục vụ cũng tỉ lệ thuận với giá trị của một tấm vé đi xe bus? Rất rất nhiều người than phiền về thái độ phục vụ của tài xế, tiếp viên xe bus. Mình đã chứng kiến những lần họ mắng mỏ người khác, thái độ cực kỳ không tôn trọng khách hàng, có khi lại cằn nhằn khách hàng một lúc lâu  chỉ vì khách không ngồi đúng kiểu họ muốn. Hay trách móc các bạn sinh viên vì các bạn ấy đi xe bus với giá rẻ hơn, thậm chí vào chủ nhật đi xe bus cũng bị trách móc vô cớ là sinh viên chủ nhật đi xe bus không được giảm giá, dù mình chưa bao giờ nghe thông báo gì về việc này. Đi xe bus thường xuyên nên mỗi lần gặp những tài xế và tiếp viên “quen thuộc” như vậy khiến mình… sợ.

Hơn nữa, việc lên xe bus và xuống xe bus cũng được xem như là hành động mạo hiểm. Vì muốn cho kịp chuyến mà các bác tài không xem trọng sự an toàn của hành khách, các tiếp viên thì hối hả, dùng những lời không đẹp để miệt thị khách hàng chậm chạp. Dù không muốn nhắc lại những tai nạn thảm khốc đã xảy ra xung quanh vấn đề này, mình muốn nhấn mạnh rằng đây không phải trường hợp hiếm thấy, nó xảy ra hằng ngày, chẳng qua là có những khách hàng “không may” đã phải bỏ mạng hoặc bị thương vì tính tình hấp tấp và sự coi thường tính mạng của không ít các bác tài và tiếp viên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân mà xe bus, cùng với taxi, bị xem như “hung thần” đường phố, mỗi lần xuất hiện là các phương tiện tránh xa, rồi ai cũng sợ đi xe bus vì an toàn tính mạng bản thân.

Mặc dù có một số tài xế giảm thời gian chờ khách xuống xe, xe bus vẫn không đến đúng giờ. Hiện nay, có những chuyến bus bạn phải chờ 5 phút hoặc 10 phút, nhưng đó cũng chỉ là thời gian quy định trên giấy hay ghi trên bảng hướng dẫn thôi vì thông thường thì hành khách phải chờ ít nhất là gấp đôi khoảng thời gian quy định.

Thêm vào đó, an ninh trên xe bus còn lỏng lẻo, không được kiểm soát chặt chẽ. Điều này tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng như trộm cắp, móc túi, biến thái... tạo ra sự bất an cho hành khách sử dụng xe bus nói chung.

Từ phía hành khách

Cùng với những tồn tại của tài xế và xe bus, hành khách chính là yếu tố quan trọng tạo nên văn hóa xe bus lành lạnh và tốt đẹp.

Văn hóa là thứ mà hầu hết mọi người đều biết, thế nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng. Có những người lên xe bus không nhường ghế cho người già, người tàn tật, trẻ em mà phải đợi đến khi tiếp viên nhắc nhở, thậm chí tiếp viên phải nói nặng lời mới khiến họ đứng dậy nhường chỗ. Cũng có những người ngồi xe bus nói chuyện quá to, làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh hoặc không tuân thủ những quy tắc trên xe bus, cố tình phớt lờ lời nhắc nhở của tiếp viên và tài xế.

BẠN CÓ BIẾT?

►Theo báo cáo về môi trường do đại học Yale và Comlumbia phối hợp với Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Việt Nam xếp thứ 79/132 trong đánh giá tổng thể môi trường.

Tuy nhiên, về chỉ số ô nhiễm không khí, Việt Nam xếp thứ 123.

Về gánh nặng bệnh tật do môi trường, Việt Nam đứng ở vị trí 77.

Với chỉ số nguồn nước ảnh hưởng tới sức khoẻ, Việt Nam được xếp ở vị trí 80.

► Tỉ lệ sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân ở Việt Nam là 80% và Việt Nam là quốc gia mà người dân sữ dụng xe máy nhiều nhất trên thế giới.

► Việt Nam đứng thứ 13 trong số 16 nước hàng đầu sẽ phải chịu tác động mạnh của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu trong 30 năm tới.

Việt Nam cũng là nước phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mực nước biển dâng. Theo nghiên cứu của Ngân hàng thế giới, gần 16% diện tích, 35% dân số và 35% GDP của đất nước có thể bị thiệt hại nghiêm trọng nếu mực nước biển dâng lên 5 m.

► Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố có tới 494.648 ô tô 6.024.146 mô tô, chiếm đến 1/3 số phương tiện giao thông của cả nước; riêng xe máy chiếm đến 25% số xe máy cả nước, không phải ngẫu nhiên, nhiệt độ trung bình tại TPHCM gần như luôn cao hơn các địa phương khác trong vùng. Chưa kể có đến hơn 1.300 xe buýt của Tp. HCM đang hoạt động không theo một quy định nào về khí thải.

► Khí nóng thải ra từ hoạt động của các phương tiện giao thông cơ giới cộng với khí thải nóng của hàng trăm ngàn chiếc máy lạnh cùng các thiết bị máy móc công nghiệp khác sẽ tạo ra bầu không khí nóng trùm lên thành phố. Sau khi gây ngột ngạt, khí nóng vốn nhẹ sẽ bốc lên cao, tạo cơ hội cho các luồng khí lạnh từ nơi khác dồn về. Sự luân chuyển của các luồng khí sẽ tạo ra hiện tượng đảo nhiệt và đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra những trận mưa lớn với nhiều sấm sét, lốc xoáy. Những năm gần đây, TPHCM xảy ra nhiều trận mưa lớn bất thường, gây ngập nặng ở nhiều nơi, chủ yếu có nguyên nhân từ đây.

► So với số lượng nhiều phương tiện giao thông cơ giới khác đang hoạt động trên địa bàn TPHCM, với khoảng 5.000 xe - số lượng xe buýt chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Tuy nhiên, do cường độ hoạt động cao và hơn nữa với khoảng 1.300 xe hoạt động không theo một tiêu chuẩn về khí thải nào, xe buýt đang là một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn cho thành phố.

GIẢI PHÁP LÀ GÌ?

Đối với nhà quản lý

Các nhà quy hoạch, quản lý cần có những chính sách, biện pháp cải thiện những tồn tại đang tiếp diễn.

♪ Thái độ phục vụ của nhân viên là một trong những yếu tố cần được chú ý khắc phục hàng đầu. Khách hàng có thể chịu đựng chen chúc một chút, nóng bức một chút nhưng không thể hài lòng nếu bị tiếp viên mắng mỏ, dùng những từ ngữ, thái độ không tôn trọng đối với mình. Do vậy, cần đào tạo nhân viên một cách bài bản trong việc phục vụ khách hàng, trang bị cho họ những kỹ năng mềm cần thiết và phải có chương trình kiểm tra, tập huấn thường xuyên.

♪ Xe bus 2 tầng nên được phổ biến và ứng dụng rộng rãi hơn: Ngoài việc tạo  ra một bước đột phá về xe bus ở Việt Nam, xe bus 2 tầng có thể chở nhiều hành khách hơn và làm giảm bớt tình trạng chen chúc, thiếu chỗ ngồi vào những giờ cao điểm trong ngày, nó cũng làm hành khách cảm thấy dễ chịu hơn một khi không phải chen chúc trong không khí nóng bỏng, ngột ngạt của mùa hè.

♪  Nên đầu tư lại hệ thống thông khí, máy điều hòa, tránh tình trạng hành khách không có đủ không khí để thở. Vì sao với các phương tiện khác, người ta có đủ không khí để thở hơn và thật là tuyệt nếu giữa trưa hè nóng nực, leo lên một chuyến xe bus để trở về nhà mà ai cũng có thể tận hưởng không khí mát mẻ, dễ chịu.

♪ Xe bus Việt Nam chưa được đầu tư đúng mức về vẻ ngoài. Cần thiết kế những hình ảnh độc đáo, trang trí đẹp mắt. Thông điệp trên xe bus có thể là những câu cổ động vì môi trường, vì trẻ em, phòng chống HIV/ AIDS… hoặc các hãng xe có thể nhận lời làm quảng cáo cho các bộ phim bom tấn, những thương hiệu nổi tiếng để tăng doanh thu và thu hút hành khách đi xe bus. Ai chẳng tự hào khi đi trên một chếc xe đẹp nào?

♪ An ninh cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu. Và để giải quyết cho vấn đề này, mình nghĩ nên lắm đặt hệ thống camera an ninh trên các tuyến xe bus. Vừa có thể dễ dàng quản lý hơn, vừa kiểm soát được thái độ, việc làm của cả nhân viên lẫn hành khách.

♪ Nên có lịch vệ sinh xe bus định kỳ. Vì là phương tiện công cộng nên xe bus là nơi dễ lây lan các dịch bệnh nguy hiểm, có hại cho sức khỏe cộng đồng, do vậy nên có chế độ phun xịt, khử trùng xe bus như ghế ngồi, tay cầm, kính xe… đồng thời thông qua đó, có thể phát hiện những thiết bị hư hỏng trên xe bus và sửa chữa kịp thời.

♪ Tồ chức các chương trình khuyến mãi rộng khắp. Nên tổ chức các cuộc thi liên quan đến xe bus để mọi người tham gia và có cái nhìn đúng đắn về lợi ích của việc đi xe bus. Phổ biến kiến thức đến mọi người thông qua băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động, trên các phương tiện truyền thông bằng internet, radio, mạng xã hội, báo chí…

♪ Phương thức bán vé cần thống nhất. Hiện nay, có hai hình thức bán vé phổ biến đó là bán vé tự động và tiếp viên bán vé. Hai hình thức này đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định

+ Bán vé tự động:

ƯU ĐIỂM

-         Hành khách ít bị tiếp viên la mắng, chèn ép.

-         Giảm chi phí nhân công.

-         Có thể sử dụng tiền xu để thanh toán.

NHƯỢC ĐIỂM

-         Nói là “tự động” nhưng vẫn do người bán, cụ thể là tài xế thu tiền, xé vé, thực hiện công việc của hai người: lái xe và bán vé. Điều nay gây áp lực lên người lái xe vì một lúc phải thực hiện cả hai trách nhiệm.

-         Dễ gây nhầm lẫn trong việc thu và trả tiền thừa, khó kiểm soát.

-         Gây bất tiện cho hành khách vì tuyến thì  tiếp viên thu, tuyến thì tài xế thu.

-         Bất tiện cho tài xế, giải thích đi giải thích lại nhiều lần, ảnh hưởng đến tâm trạng nói riêng và công việc nói chung.

-         Hành khách phải xếp hàng lâu để lên xe vì thường hành khách ở bến lên xe rất nhiều mà người bán vé chỉ có một.

-         Tài xế có nhuy cơ trễ tuyến vì phải giải quyết việc bán vé quá lâu, bị hối thúc bởi nhân viên ở các trạm lớn như trạm Bến Thành.

+ Tiếp viên bán vé

ƯU ĐIỂM

-         Nhanh. Tài xế chuyên tâm lái xe, tiếp viên quản lý.

-         Có thể sắp xếp chỗ ngồi cho hành khách sao cho hợp lý.

-         Giảm thất thu tiền vé.

-         Giảm thời gian trễ chuyến, tiết kiệm thời gian chờ đợi cho khách hàng.

NHƯỢC ĐIỂM

-         Hành khách bị tiếp viên và tài xế mắng nhiếc, tạo ra tâm lý không thoải mái, cảm thấy thiếu tôn trọng.

-         Mất thêm một khoản chi phí nhân công trên mổi chuyến xe bus.

-         Gây bối rối cho khách hàng đã quen đi xe bus tự động.

Đối với hành khách

Mỗi người cần có ý thức, thực hiện những hành động đẹp như giúp đỡ người tàn tật, khó khăn, kính già, nhưởng trẻ, nhường chỗ cho người cao tuổi, phụ nữ có thai, lên tiếng bảo vệ người yếu thế, phát hiện, ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng xe bus để trộm cắp, dở trò xấu nhằm bảo vệ bản thân và mọi người.

Nên hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân và tăng cường đi xe bus để giảm thiểu nạn ùm tắc giao thông, bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

LỜI KẾT

Dù xấu hay tốt thì vẫn không thể phủ nhận được lợi ích to lớn mà xe bus đem lại cho chúng ta. Có chăng là ở phương diện ý thức mỗi người đã tạo nên cái nhìn khắt khe của cộng đồng dành cho xe bus. Mỗi người nên tự ý thức về hành động của mình để tạo ra một môi trường văn minh trên xe bus và làm thay đổi cái nhìn không tốt về xe bus. Và nếu khắc phục được những hạn chế còn tồn tại thì chắc chắn rằng xe bus sẽ trở thành phương tiện thân thiện và quen thuộc trong cuộc sống của mỗi người.

Xin mượn một bài thơ của một bạn thường xuyên đi xe bus để kết thúc cho bài viết này. Hy vọng mọi người sẽ sử dụng xe bus nhiều hơn để có thể giúp giảm ô nhiễm, cũng như bảo vệ môi trường thân yêu của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn thật nhiều, thật nhiều nha!

“Hôm nay tôi lại ngồi chốn đây
Ngồi góc cuối xe như mọi ngày
Dòng người hối hả lên từng bước
Bon chen tấp nập thật hăng say
Xe vừa chuyển bánh vào việc ngay
Người ngủ người nghe nhạc tối ngày
Người đứng người chờ khi cần xuống
Bấm đèn ra cửa tới nhà ngay
Cuộc sống đi buýt tôi thấy hay
Sáng trưa chiều tối là hết ngày
Vẫn đứng vẫn chờ lòng vẫn đợi
Vẫn nở nụ cười buýt đón ngay”

Chế Thị Xuân Nhi
Quận 4 - TP. HCM