Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo

Switch to desktop

Tâm huyết 10 năm đi xe buýt - Hoàng Minh Hạnh

Tôi là người thường xuyên đi xe buýt vì có lý do riêng chứ thật sự đường VN chỉ dành cho xe máy(theo lời 1 tài xế xe buýt) với cách làm việc của chính phủ hiện nay thì suốt đời ko cải thiện được. Tuy nhiên trong bài viết này tôi chỉ muốn đưa ra những gì tôi thấy:

Dự án lắp “Trạm thông tin xe buýt” đã vô tình cản tầm nhìn của người ngồi đón xe buýt(Maximark Cộng Hòa, Super Powl…)nếu không muốn xe buýt đi qua thì người dân phải đứng dậy bước ra 2 bước mới thấy được, trong khi chỉ cần người thiết kế đi thực tế và hiểu biết về xe buýt là có thể điều chỉnh một cách dễ dàng bằng cách cho “Trạm thông tin” lùi vào khoảng 1 m sao cho bằng với nhà chờ xe buýt là được, nếu vướng cáp ngầm thì nên để sau nhà chờ xe buýt.

Người ngồi tại nhà chờ không thể thấy xe buýt từ xa

Tác phong công nghiệp:

Để phát triển bất cứ ngành nghề nào thì cũng cần tác phong công nghiệp xe buýt cũng vậy nên thường xuyên có những buổi nói chuyện tập thể về tác phong công nghiệp, hiện nay nhiều nhân viên xe buýt vẫn còn có thái độ làm việc theo kiểu cảm tính hay lớn tiếng với khách so sánh với khách khi mà khách là người phải trả tiền còn họ thì lại được có lương(!)

Hình ảnh còn thiếu đầu tư:

Nhìn hình này tôi chỉ thấy chữ Saigonbus là rõ nhất trong khi cái quan trọng là tên tuyến và số tuyến thì rất nhỏ, số xe buýt bự lên gấp 4 lần vẫn còn được, tên tuyến nên đưa ra ngoài giống Saigonbus sau đó chế đèn led đánh từ trong đánh ra thay cho hộp đèn bây giờ, thiết kế phải mạnh dạng lên đừng sợ xấu thà xấu rồi biết cách làm đẹp hơn còn hơn là dở dở ươn ươn như bây giờ, cái quan trọng là khách rất dễ thấy tốt biết bao nhiêu.

Chữ bị bóng đổ không thể đọc từ khoảng cách 20m

Vệ sinh xe buýt:

Tôi nghĩ điều đầu tiên ấn tượng với khách hàng chính là sự sạch sẽ xe buýt cũng vậy nếu tăng vé lên 1000đ mà giúp xe buýt sạch sẽ mát mẻ thì cũng xứng đáng. Để cải thiện được điều này tôi có 1 ý tưởng đó là treo thưởng hàng ngày ví dụ ngày đó xe buýt lau chùi xe sạch sẽ kính sang bóng thì được 2000đ, vậy là 1 tháng được them 60000đ,  số tiền không lớn nhưng cũng góp phần tạo niềm vui và lao động cho các bác tài và nhiều việc thiết thực khác nữa.

Thẻ từ:

Nhanh chóng áp dụng thẻ từ sẽ giảm được áp lực cho hành khách và các bác tài, nhưng VN làm gì cũng quá chậm. Ở Hong Kong đã làm từ rất lâu. 

Ý tưởng giúp bác tài đỡ phải quan sát khi tới trạm:

Bằng cách tạo nhiều trạm chờ mỗi trạm là 1 số tuyến cách xa nhau khoảng 50m, điều này giúp bác tài nhìn từ xa không thấy khách đi xe mình sẽ bình thản đi qua chứ không như hiện giờ là đi tới trạm nào đông người là phải ngó kĩ xem có ai đi xe mình không, nếu ai đó qoắc trễ là phải thắng gấp.

Thông tin hướng dẫn:

Khi tham gia giao thông thông tin hướng dẫn là tối quan trọng, ví dụ khi ta ra sân bay không cần ai hướng dẫn ta cũng biết đi từ khu A qua khu B như thế nào vì có rất nhiều bản chỉ dẫn ở trên cao, bảng chỉ dẫn dưới mặt đất hay bản đồ phát miễn phí trên tay, điều này thì trạm xe buýt hiện đại như Bến Thành vẫn còn rất ít.

Xin hỏi toàn thể nhân viên ngành xe buýt có ai tìm được đường đi từ bản đồ ở nhà chờ xe buýt???

Bản đồ xe buýt chất lượng rất kém

Điều hi vọng:

Sẽ sớm có những phương tiện công cộng tốt hơn xe ôm, điển hình xe tút tút ở Thái Lan rất rất hữu dụng, họ đâu sợ xấu xe bán tải họ cũng cải tiến thành chở người được, cái quan trọng là giao thông thông suốt từ đó kinh tế mới phát triển, lúc giàu có rồi thì hãy bàn tới đẹp.

Một ý tưởng do người Việt sản xuất

Hoàng Minh Hạnh
Tân Bình, TP.HCM