Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo

Switch to desktop

Nên hay không việc xây dựng cung cách phục vụ cho nhân viên xe buýt? - Võ Lê Xuân Thảo

Có thể nói những tiện ích mà xe buýt mang lại cho chúng ta là không hề nhỏ: là phương tiện đi lại với giá rẻ, an toàn giao thông, giảm ùn tắt xe, thân thiện với môi trường, giảm khói bụi, tai nạn…Nhưng bên cạnh đó, còn một số việc hạn chế như: văn hóa ứng xử của thẻ viên trên xe buýt hiện nay cần được quan tâm và triệt để hơn. Nói đến văn hóa ứng xử trên xe buýt ta có thể xét theo 2 khía cạnh. Một là thái độ phục vụ của nhân viên đối với hành khách. Hai là cách hành xử giữa hành khách với nhau. Ở đây tôi chỉ chuyên sâu nói về khía cạnh một.

Bản thân tôi là một người học sinh và phương tiện đi lại thân thiết nhất là xe buýt, hầu như tôi đi học bằng xe buýt mỗi ngày và được tiếp xúc với mọi thành phần trên xe! Nói về ưu điểm thì xe thoáng mát, sạch sẽ, không nóng nực vì đã có hệ thống điều hòa. Còn về mặt tiêu cực thì rất nhiều để nói, điển hình là tuyến xe 55 từ CMPV Quang Trung đến KCN Cao, nhân viên nói chuyện với hành khách rất khó nghe, từ người trẻ đến già. Có lần tôi đi học về, vì đợi xe 104 lên lâu nên đã đi xe 55 để về nhà, cũng như những lần đi xe khác, tôi lấy tiền và thẻ học sinh ra để mua vé, khi người thẻ viên đến đưa vé cho tôi, cô cầm thẻ học sinh của tôi lên nhìn và nói:”Thẻ của em là năm 2013 không được mua vé 2.000đ vì thẻ phải có giá trị từ 2 năm trở lên, Tôi ngớ người không biết nói gì? Thẻ học sinh mà thời hạn 2 năm trở lên mới được đi xe buýt là như thế nào? Tôi nói” Thẻ này em mới làm mà, nhà trường làm cho em để đi xe buýt với em mới chuyển trường mà?” Người thẻ viên nhất quyết không cho tôi mua vé 2.000đ mà bắt tôi phải mua vé lượt. Tôi bức xúc lắm từ lúc đó đến bây giờ không bao giờ tôi đi xe 55 nữa. Luật nào mà kì cục như vậy? Đây là sự việc có thật, và tôi đã nói lên những bức xúc của mình về trường hợp này! Khó có thể chấp nhận được, còn nhiều lần tôi thấy người bán vé ăn nói xổ xàng, xất xược với hành khách trên xe một cách quá đáng, chửi những câu thô tục, xúc phạm họ vì đa số hành khách trên xe là sinh viên với người già nên họ không dám nói và cứ thể lại làm tới.

Ngoài ra, còn một số trường hợp: Tài xế chạy lấn tuyến, phóng nhanh, vượt ẩu do có quy định giờ, giành giật hành khách; xe bỏ bến không rước khách (hành khách có thể là những người tàn tật, ăn xin)… Họ cũng là con người nhưng tại sao cách hành xử lại vô văn hóa như vậy? Chất lượng xe buýt ở nước ta hiện nay quá tệ. Nhiều lái xe và phụ xe hình như không được giáo dục về văn hóa ứng xử. Nếu muốn có đội ngũ lái và phụ xe chất lượng tốt, thì doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách cần phải mở lớp đào tạo văn hóa ứng xử, phong cách giao tiếp và phải nhấn mạnh cho các lái xe, phụ xe biết rằng: làm kinh doanh thì phải thật sự cần khách hàng, đừng nghĩ rằng hành khách phải cần mình và coi mình là độc quyền trên tuyến đường đó. Có lẽ những suy nghĩ này đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều lái xe, phụ xe. Chắc họ cho rằng chạy hết ngày là ăn tiền, miễn là không bỏ chuyến. Và một điều vô cùng quan trọng nữa là tuyển đầu vào, đừng vì con cháu của ông này bà kia mà cứ tuyển đại vào, vì họ kém hiểu biết, lợi dụng vào người quen sẽ làm hỏng cả hệ thống của doanh nghiệp.

Theo tôi cần chấn chỉnh lại tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ nhân viên ngành vận tải công cộng một cách mạnh mẽ hơn, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Nếu nhân viên vi phạm thì không chỉ xử phạt trực tiếp nhân viên đó, mà cần phải xem xét trách nhiệm của người quản lý, người đứng đầu để có hình thức xử lý nghiêm khắc. Có như vậy mới tạo được kỷ cương, kỷ luật từ trên xuống dưới. Các nhà quản lý cần xây dựng tiêu chuẩn phục vụ khách hàng trên xe bus, thành lập đội thanh tra để thường xuyên kiểm tra chất lượng phục vụ của nhân viên .

Tôi thực sự bất xúc về vấn đề này và qua bài viết này một phần tôi muốn phản ánh hành vi ứng xử của họ, là một học sinh lớp 11 tôi biết mình chưa đủ trình độ để phán xét người khác nhưng đây là tình hình chung của xã hội hiện nay rất cần được quan tâm và sửa đổi.

Võ Lê Xuân Thảo
Lớp 11A3, Trường THCS - THPT Hoa Sen