Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo

Switch to desktop

Lựa chọn của chúng ta - màu xanh của môi trường - Phạm Hồng Vân

Từ tận sâu đôi tay ý thức hằng thường con người vun xới, có một hạt giống ươm mầm nhỏ bé lớn lên…

Nơi hạt giống ấy, tôi gọi chúng là những hạt giống xanh thơm thảo, khẽ khàng trân quý  vì chúng chỉ vươn cao tươi tốt, đón lấy ánh nắng khi con người biết chăm sóc, giữ gìn một Trái đất sạch trong, yên lành và thoáng mát. Ngược lại, chúng sẽ héo mòn, phai úa  nếu ô nhiễm, bụi bặm ngày ngày mặc nhiên tràn lan tồn tại. Đứng trước guồng quay thực tế, đặt ở bối cảnh đất nước đang trên đà phát triển, công nhiệp hóa, hiện đại hóa, xuyên suốt chiều dài song phương hội nhập mạnh mẽ, ai cũng thấy được rằng, tuy đất nước đi lên nhưng những “ hạt giống xanh môi trường ”ấy lại gần như bị hủy diệt đến lụi tàn bởi cơ số lần những nguyên nhân khác nhau, mà trong số đó, chính phương tiện giao thông là nơi bắt nguồn và tác động ở nhiều khía cạnh mang tính  khách quan lẫn chủ quan. Đã có hàng loạt câu hỏi được đặt ra rằng:

-Tại sao Việt Nam được gọi là “kinh đô” xe máy?

-Tại sao khói bụi gần như bóp ngẹt lá phổi xanh Thành phố?

-Tại sao người dân lại dè dặt trước những phương tiện công cộng hằng ngày?

-Tại sao đến thời điểm báo động này vẫn chưa có giải pháp cải thiện hoàn toàn không khí thiên nhiên?

-Và tại sao ngay từ bây giờ chúng ta không bảo vệ chính bầu khí quyển sinh tồn của mình bằng hai từ “xe buýt”?

Xưa nay, vốn dĩ môi trường là nơi sinh sống của toàn thể con người và vạn vật, môi trường là vỏ bọc, là nơi chứa đựng những gì cần thiết cho nhu cầu hiện hữu và đào thải theo quy luật tự nhiên. Nhưng dần theo thời gian, kéo theo vòng quay  xã hội ngày càng mở rộng, tân tiến thì môi trường càng chịu ảnh hưởng không nhỏ của nhiều yếu tố dẫn đến ô nhiễm trầm trọng và ô nhiễm không khí chưa bao giờ là vấn đề xa lạ. Nhằm giảm bớt sự tồi tệ đang nghiễm nhiên đe dọa đời sống cộng đồng, nhằm đưa khí quyển ra khỏi hố đen ngột ngạt, ngụp lặn và gần như khó cứu vãn, xe buýt đã ra đời, đã cựa mình chuyển động theo hướng tích cực để tự lúc nào nó trở thành thứ phương tiện quá đỗi quen thuộc đối với hầu hết người dân từ thành thị đến nông thôn.

Có thể nhìn chung sơ lược theo  như  số liệu thống kê từ sở Giao Thông Vận Tải, toàn thành phố có khoảng 4.5 triệu xe máy và hơn 400 ngàn xe ô tô, phải nói đó là một con số quá lớn. Bình quân số lượng xe máy ở các đô thị mỗi năm tăng khoảng 15-18%, số lượng xe ô tô mỗi năm tăng khoảng 8-10%. Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia cũng cho thấy, 70-90% ô nhiễm không khí đô thị là do các hoạt động giao thông vận tải, chỉ 10-30% là do công nghiệp và sinh hoạt trong khi khi khí thải xe ô tô và gắn máy chiếm phần chủ yếu. Người dân sử dụng xe máy nhiều, thờ ơ với phương tiện công cộng là  bởi xe máy giúp họ không phải chờ đợi, chen chúc, lo ngại về thời gian nhưng họ quên rằng xe máy lại là thứ vũ khí nguy hiểm  ầm thầm ăn mòn sức khỏe và môi trường. Có hàng ngàn tạp chất khác nhau, hàng ngàn hạt bụi lơ lửng trong chừng ấy không khí mà lá phổi chúng ta hít vào mỗi ngày.  Chất lượng cần được cải thiện, cấp bách và nhanh chóng. Bài toán giải quyết, khắc phục tình trạng này cần có lời giải đáp thoa đáng,công bằng thế nên xe buýt đã xuất hiện và đang có mặt khắp cả nước, khắp các tỉnh thành nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết của người dân. Xe buýt là một phát kiến thông minh, một bước ngoặc mang giá trị tiềm năng quyết định trong tương lai. Ở thời buổi hiện nay. xe buýt mang tới thông điệp sâu sắc với mong muốn giảm thiểu khói bụi xe máy. Nếu là một người yêu thiên nhiên, là một người muốn sống trong một hành tinh sạch đẹp, bạn hãy:

Lựa chọn xe buýt vì xe buýt là phương tiện giao thông hàng đầu hữu dụng và hiệu quả, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu không gây khí thải độc hại như hầu hết nhiều phương tiện lưu thông khác.

 Lựa chọn xe buýt để hạn chế đáng kể mức độ ùn tắc giao thông cục bộ vào những giờ cao điểm, thay vì  50 người trên một chiếc xe buýt dĩ nhiên sẽ tốt hơn 50 người và mỗi người trên một chiếc ô tô đứng chờ đèn đỏ.

 Hãy lựa chọn xe buýt bởi nó mang lại sự tiện lợi bằng cảm giác thoải mái, thư thả và tránh được cái nắng nóng gay gắt hay những cơn mưa tầm tã giao mùa bất chợt. Nếu bạn đi xe máy, chẳng phải lúc nào bạn cũng phải nhăng nhó trước những buổi trưa oi bức hoặc ướt mem cả người, lạnh run bần bật thay vì ngồi máy lạnh, được xe đưa đến tận nơi bạn cần tới hay khô ráo,  an toàn trên xe buýt và trú mưa ngay tại trạm.

Ngoài ra, lựa chọn xe buýt nếu bạn là học sinh, sinh viên hay người đi làm vì xe buýt khiến chúng ta tiết kiệm một khoảng chi phí khá lớn. Giá vé là quá tốt, quá phù hợp so với việc bỏ ra trên 20.000 đồng cho một lít xăng xe máy ở thời buổi kinh tế thị trường bon chen bấy giờ.

Lựa chọn xe buýt  để thấy rằng giữa bộn bề, xô bồ cuộc sống, chúng ta lại học được sự kính trọng, nhường chỗ người già, trẻ em,… học được sự kiên nhẫn và đối nhân xử thế thông qua nhân cách con người.

Nên lựa chọn xe buýt vì theo như một số khảo sát, đi xe buýt giúp người ta cảm thấy nhẹ nhàng hơn, lòng bớt lo âu và tâm cũng thôi căng thẳng khi nghe những khúc nhac sâu lắng, những mẩu chuyện bình dị radio, giao tiếp cùng hành khách trên xe hay nhìn qua khung cửa sổ, có một khoảng trời nồng đượm an yên bẵng đi cái hối hả, mệt nhọc bên lề.

Không chỉ có thế, hơn hết, lựa chọn xe buýt để đi lại, đa phần mọi người đã giảm bớt đáng kể tình hình tai nạn giao thông. Hằng năm, ước tính những vụ tai nạn xảy ra của xe máy, xe ô tô là những con số không đếm được, tai nạn giao thông gây ra biết bao nỗi đau âm ỉ,ngậm ngùi, sinh tử chắn ngang tính mạng biết bao con người, làm dang dở cả một hoài bão, một tương lai còn nhiều ấp ủ chưa thành.

Lựa chọn xe buýt để bản thân tập cho mình thói quen điều chỉnh thời gian và giờ giấc một cách hợp lí, luôn đề cao sự tự giác và ý thức lên hàng đầu trong mọi tình huống cũng như công việc.

Lựa chọn xe buýt nhằm rèn luyện, tăng cường sức khỏe, tránh được những bệnh về đường hô hấp so với việc bạn phải vật lộn với lượng khói bụi, hóa chất mà bạn hít vào khi đi xe máy.

Bên cạnh đó, hãy lựa chọn xe buýt mặc dù đôi lúc bạn phải chen lấn đông đúc, phải nghe những lời cáu gắt, hống hách của tài xế hay nhất là nhân viên soát vé. Những vấn đề nổi cộm như trên sẽ hoàn toàn được khắc phục trong tương lai gần bởi hiện nay, ở một số tuyến xe đã áp dụng hệ thống bán vé tự động, không cần đến nhân viên soát vé hay các bác tài sẽ không rước thêm khách khi xe quá tải và chật kín người.

Lựa chọn xe buýt để một người nhân rộng thành nhiều người tạo nên thói quen sử dụng phương tiện công cộng, mang đến chiều hướng tốt cho những vần đề lâu nay vẫn được xem là bức xúc và nhức nhối.

Tóm lại, nhìn chung xe buýt cũng có những điểm bất cập nhưng lợi ích của nó vẫn chiếm đa số trong suy nghĩ của nhiều người. Hãy cùng chung tay xây dựng một môi trường không ô nhiễm, một mảng xanh trong lành, thoáng đãng từ việc đi xe buýt. Mỗi người, mỗi cá nhân là một phần tử giữ lấy ngôi nhà chung của nhân loại và là những người gieo mầm hạt giống xanh để chúng hữu ích sau này.

Nếu nói ưu điểm là cơ bản, nhược điểm chỉ là tạm bợ,ta nên đi xe buýt vì lợi ích của chính mình, của môi trường ta đang sống, chứ đừng vì những khẩu hiệu đi xe buýt là yêu nước, là đóng góp to lớn vào công cuộc phát triển, điều đó sẽ quá to lớn khiến chúng ta mãi chùn chân, ngại bước. Còn chần chờ gì nữa, nào ta cùng buýt, tại sao không các bạn nhỉ?

Phạm Hồng Vân
Củ Chi - TP. HCM