Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo

Switch to desktop

Để Buýt là bạn đồng hành - Nguyễn Thị Liễu

Với tốc độ phát triển như hiện nay, lượng người đổ về Thành phố Hồ Chí Minh để sinh sống và học tập ngày càng đông, tỉ lệ thuận với hiện tượng này là số ngươi tham gia giao thông cũng tăng lên đáng kể đã gây ra nhiều hệ lụy. giải pháp cho vấn đề này là các phương tiện công cộng ngày càng được chú trọng đến chất lượng để nâng cao hiêu quả hoạt động mà cụ thể là xe buýt. Sau những tai nạn xảy ra liên quan đến xe buýt thì hình ảnh xe buýt ngày càng xấu đi trong cái nhìn của người dân và dường như càng ngày họ càng sợ nó. Nhưng cũng không thể phủ nhận được những lợi ích mà buýt mang lại cho nền kinh tế, đặc biệt là cho môi trường, cho những người chọn buýt là phương tiện di chuyển phục vụ công việc của mình.

ùn tắc giao thôngThử tưởng tượng nếu không có buýt, với số lượng người di chuyển bằng buýt mak đổ xuống đường sử dụng phương tiện cá nhân thì giao thông thành phố sẽ như hế nào? Chắc bạn sẽ nhích từng chút như hình ảnh dưới đây để đến được nơi mà mình muốn đến phải không?

“Anh hùng xa lộ” hay “hung thần đường phố “là những cái tên gần đây nhất được người dân đặt cho loại phương tiện công cộng này. Không phải tự nhiên mà nó được mang tên “oanh liệt “như thế này. Thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 3.000 xe buýt hoạt động trên 150 tuyến nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đi lại của người dân. Cùng với đó là hệ thống giao thông ở thành phố cũng hạn chế quá trình hoạt động hiệu quả của buýt, nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, mà xe buýt thì khá to nên khi hoạt động nó đã chiếm khoảng một nửa thậm chí là 2/3 bề ngang con đường khiến những người đi xe máy vô cùng bức xúc. Thêm vào đó là xe buýt trong thành phố chạy nhanh, giành đường, giành khách, đón trả khách không an toàn khiến nhiều người một lần bước lên buýt là không bao giờ muốn lên thêm lần nữa.Phần lớn những vụ tai nạn liên quan đến xe buýt thì mọi người đề đổ lỗi do tài xế xe buýt, cho rằng xe buýt coi thường tính mạng con người nhưng đằng sau đó thì chỉ các chú, bác tài xế, các anh chị cô chú tiếp viên mới hiểu được những áp lực mà họ đang chịu đựng khi chấp nhận làm công việc phục vụ người dân này.

     Tham gia giao thông bằng xe buýt là bạn đang sống trong một xã hội thu nhỏ mà ở đó mọi người có thể trò chuyện vui cười cùng nhau dù chưa ai biết ai, nhờ thế mà đoạn đường đến trường, nơi làm việc được thoải mái hơn rất nhiều. Trong cái xã hội thu nhỏ đó, mọi người vẫn giúp đỡ nhau, nhường ghế cho nhau với những ánh mắt và nụ cười thân thiện, bạn sẽ thấy được cuộc sống khi được thu nhỏ sẽ như thế nào.Vậy tại sao bạn không trải nghiệm ngày đến trường của mình trong xã hội thu nhỏ nhưng hữu dụng như buýt?.

      Để đạt được mức phục vụ hành khách ở mức 15% vào năm 2015 và 20% vào năm 2020, Thành phố cần phải nổ lực rất nhiều từ khâu quản lí đến điều hành, giám sát loại hình phương tiện công cộng này, cần đào tạo nhân viên trên xe buýt cách phục vụ hành khách tốt hơn vì nhiều người ngại đến với buýt là do cách ứng xử của đội ngũ nhân viên trực tiếp phục vụ người dân này. Đi buýt an toàn hơn xe máy, yên tâm hơn khi không biết đường, rất hiệu quả cho những người có khoảng cách di chuyển xa.Tuy nhiên vẫn có một số hệ lụy xảy ra trên buýt, tình trang móc túi, cướp giật đang là nỗi ám ảnh cho những người đi xe, bên cạnh đó các trạm xe buýt chờ trả khách xuống cấp, nắng nóng làm nhiều người thấy ngại nắng khi đứng chờ buýt.

     Trong thời buổi xăng tăng giá liên tục như hiện nay thì việc sử dụng xe buýt là phương án hiệu quả cho người dân đặc biệt là học sinh sinh viên-đối tượng phục vụ chủ yếu của xe buýt. Buýt rẻ, buýt tiện lợi…với xe buýt có trợ giá trong thành phố chỉ 2000đồng/lượt hành khách dành cho sinh viên, còn khách thông thường thì giá vé cũng chỉ từ 5000 -7000/lượt hành khách, giá vé liên tỉnh có cao hơn một chút. Mỗi năm thành phố Hồ Chí Minh bỏ ra gần 1400 tỷ để trợ giá cho xe buýt nhằm thu hút người dân đi lại bằng phương tiện này nhưng theo nhiều người nhận định thì xe buýt không hoạt động hiệu quả so với khoảng trợ giá này.


Vé xe buýt
     Hệ thống xe buýt ở Thành phố Hồ Chí Minh rất lớn, các xí nghiệp điều hành xe buýt đã đang và sẽ cố gắng hết sức để đưa buýt đến gần với người dân hơn, có cái nhìn thân thiện hơn về phương tiện công cộng này. Góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ bầu không khí của chúng ta, hạn chế khí thải từ các phương tiện cá nhân đặc biệt là xe gắn máy. Vậy tại sao mọi người không cùng nhau hưởng ứng phong trào này bằng hành động nhỏ, hãy tham gia giao thông bằng xe buýt khi có thể cùng buýt hoàn thành tốt sứ mệnh phục vụ người dân nhất là các bạn trẻ như học sinh sinh viên chúng ta, để buýt luôn là bạn đồng hành cùng chúng ta trên mọi nẻo đường.

Nguyễn Thị Liễu
Q.9 - TP. HCM