Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo

Switch to desktop

Chung tay cải thiện dịch vụ xe buýt - Lê Thị Phương Linh

Khi hỏi đến phương tiện gia thông công cộng thì 9/10 đều đề cập đến xe buýt đầu tiên. Nếu như vậy thì lẽ ra ở Việt Nam thì số người đi xe buýt  phải rất cao nhưng thực tế lại đi ngược lại.

Xe buýt ở Việt Nam gần như chỉ được sinh viên hoặc người lao động có thu nhập thấp sử dụng nhiều. Còn lại là sử dụng các phương tiên cá nhân như xe máy, ô tô... Và nếu trước đây xe buýt rất hấp dẫn bởi giá vé, an toàn, tiện lợi, thân thiện với môi trường, thái độ phục vụ thân thiện … thì bây giờ gần như chỉ được nhắc đến vì nó phù hợp với túi tiền học sinh, sinh viên.

Thật vậy,người đi xe buýt được cho rằng an toàn nhất so với khi sử dụng các phương tiện khác. Nhưng thực sự ở Việt Nam thì số tai nạn do xe buýt gây ra lại đứng đầu thế giới. Đó là chưa kể việc “thích thể hiện” của các tài xế xe buýt: phóng nhanh, đánh võng…. nên đã được người dân phong cho danh hiệu “Hung thần xe buýt”. Có những câu chuyện tài xé xe buýt chưa đợi hành khách lên xe đã chạy, làm hành khách bị khuyết tật đó bị kéo lê cả đoạn dài. Rồi cả những vụ việc liên quan đến các phụ xe hành hung hành khách. Thử hỏi với thái độ phục vụ khách hàng như vậy thì còn ai dám lên xe buýt mà đi nữa. Vì vậy nên thường xuyên bồi dưỡng các nhân viên về cung cách phục vụ khách hàng và các cách xử lí tình huống. Đồng thời xử phạt thật nghiêm các trường hợp vi phạm. Thực hiện kiểm tra sức khỏe của các tài xế đặc biệt và thực hiện xét nghiệm với các chất kích thích.

Tiếp theo là việc ở các bến xe buýt. Các bến này đều đã được đầu tư, nâng cấp nhưng vì ý thức của một số người quá kém nên đều nhiều trạm chờ bị hư hại. Nên không ai muốn ngồi vào trong bến cả và thay vào đó là đứng tràn ra ngoài đường để đợi xe điều này rất dễ gây tai nạn giao thông với các phương tiện khác. Nếu vào giờ tan tầm vẫn tiếp diễn tình trạng này thì có thể gây tắc đường.

 Không chỉ vậy gần đây ở các trạm xe buýt còn có hiện tượng móc túi. Các đối tượng đợi khi xe buýt đến  hành khách lên xe đông thì ra tay lợi dụng. Nhiều đối tượng còn thực hiện hành vi móc túi ngay cả trên xe buýt. Để chấm dứt tình trạng này cần có sự can thiệp của bên công an cùng các ngành có liên quan thường xuyên có mặt tại các trạm xe và trên xe. Đồng thời các cơ quan quản lí xe buýt nên tăng thời gian các xe đỗ ở bến để tránh gây hiện tượng hốn loạn, chen lấn do hành khách muốn được lên xe.

 http://img2.news.zing.vn/2012/05/01/xe-bus-gio-tan-tam10-10-201.jpg

Nhiều chuyến xe buýt đang bị quá tải

Một yếu tố quan trọng nữa là việc nâng cấp chất lượng của các xe buýt. Nhiều xe buýt hiện nay đã cũ và thay vì việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường thì những chiếc xe buýt cũ này lại đang góp phần xả khí thải ra môi trường. Những chiếc xe này cần được mang di sửa chữa hoặc thay thế cái mới để đảm bảo an toàn cũng như góp phần bảo vệ môi trường.

Nhiều chuyến xe buýt hiện nay có hiện tượng quá tải. Để giảm tải hiện tượng này nên chia nhỏ các tuyến ra và bổ sung thêm nhiều tuyến mới. Như vậy không chỉ giảm được số lượng người đi mà còn rất tiền lợi cho những người muốn đến hoặc lên xe buýt tại các địa điểm khác nhau.

Thực hiện nhân rộng, hình thành nhiều tuyến xe buýt ở các tỉnh, thành phố khác, những nơi đông dân để phục vụ nhu cầu của người dân.

Để cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt thì chỉ bên ngành dịch vụ xe buýt thay đổi là chưa đủ. Cần phải có sự hợp tác rất lớn từ người dân và những người sử dụng dịch vụ xe buýt. Hãy có ý thức trong việc giữ trật tự, xếp hàng khi lên xuống xe buýt. Cũng như việc giữ gìn của công, cơ sở vật chất như nhà chờ xe buýt, xe buýt… Có thái độ phù hợp với các hành khách khác để tránh gây ra xích mích. Đối với những người sử dụng các phương tiện khác đề nghị tuân thủ đúng luật giao thông không cố tình đi vào các tuyền đường ưu tiên dành cho xe buýt. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc tai nạn liên quan đến xe buýt tăng ở Việt Nam.

Nếu cải thiện được thái độ phục vụ cũng như chất lượng phục vụ,  chuyên môn, cơ sở vật chất của xe và các bến, tình hình an ninh ở bến và trên xe buýt kết hợp được với ý thức của những người sử dụng xe buýt và người tham gia giao thông thì chắc chắc chất lượng dịch vụ xe buýt và số lượng người sử dụng xe buýt được nâng cao, đưa xe buýt trở thành phương tiện công cộng quen thuộc, thân thiện với tất cả mọi người. Bên cạnh đó, hướng đến việc giảm thiểu lượng xe cá nhân gây ảnh hưởng đến việc ùn tắt giao thông và ô nhiễm môi trường.

Lê Thị Phương Linh
Tp. Điện Biên Phủ - Điện Biên